Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
04/01/2018

Sáng 03/1/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí 

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, năm 2017 có 51 tỉnh, thành phố có số người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2016, trong đó 6 địa phương giảm trên 20% số người tử vong. Tuy nhiên, vẫn còn 11 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 08 tỉnh tăng trên 10%. Ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài, nguyên nhân do TNGT (56 vụ), lưu lượng phương tiện tăng cao, sự cố trên đường, cháy nổ phương tiện, mưa lớn, sạt lở…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2017, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Giao thông trong các đô thị lớn và trên các Quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định. Phát biểu của các địa phương cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt, công tác chỉ đạo sẽ sát thực tế và giảm TNGT. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai - Đặng Xuân Phong cho biết, để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ chỉ đạo đến điều hành thực hiện các kế hoạch, tập trung kiểm soát tại các tuyến trọng điểm, lập các tổ, chốt kiểm tra các đối tượng uống rượu bia… Thường xuyên tổ chức các cao điểm đảm bảo TTATGT vì cứ mở cao điểm, tai nạn sẽ giảm. 

Là tỉnh TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang - Lữ Văn Hùng cho biết, nguyên nhân là do ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn kém, nhất là khu vực nông thôn. 

Nhiều ý kiến cho rằng dù có những chuyển biến tích cực, song tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người tử vong do TNGT giảm thấp hơn mục tiêu 5% đề ra từ đầu năm; còn xảy 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 224 người tử vong, 207 người bị thương. Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở khu vực nông thôn, miền núi và đội mũ bảo hiểm cho trẻ em còn thấp, đạt khoảng 40-50%. Các ý kiến đề xuất cần đẩy mạnh tuyền truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, nhất là ở vùng nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm; rà soát lại khung đào tạo, cấp phép lái xe. 

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, công tác quản lý nhà nước cần được phân định rõ ràng, quy trách nhiệm cho từng địa phương, từng đơn vị và người đứng đầu, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, công tác đảm bảo TTATGT mới hiệu lực, hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, mỗi ngày vẫn có 23 người chết do TNGT. Tâm lý bất an do hậu quả TNGT gây ra vẫn là nỗi lo của xã hội, sự lo lắng của mỗi gia đình. Cần phân tích để có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới, kéo giảm TNGT, giảm được nhiều nỗi đau và bất hạnh cho nhiều người, giảm gánh nặng cho xã hội. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, tránh tình trạng dễ dãi như hiện nay; đồng thời, tăng cường kiểm soát nồng độ cồn. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, nguyên nhân TNGT do sử dụng rượu, bia là khá phổ biến, chiếm một tỷ lệ rất lớn và tôi nghĩ rằng chỉ khi nào Việt Nam không phải là thị trường hấp dẫn của rượu, bia thì TNGT mới giảm.

Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu 

Từ con số người tử vong do TNGT của Hà Nội là 583 người, Thành phố Hồ Chí Minh là 717 người, chiếm gần 20% tổng số người tử vong, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, nếu hai thành phố này giảm hơn nữa sẽ góp phần giảm mạnh số người tử vong do TNGT của cả nước. 

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, năm 2018, với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 6,5%, đặc biệt là từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ gia tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự, an toàn giao thông. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, lực lượng chức năng chú trọng xử lý xe quá tải không đảm bảo an toàn, các địa phương đề cao trách nhiệm người đứng đầu; phải xử lý người đứng đầu để tình hình xấu do thiếu trách nhiệm. Năm 2018 phải xử lý nghiêm. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, trong đó có nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm 3 tiêu chí TNGT. 

Đề cập đến chủ đề của Năm ATGT 2018 là “ATGT cho trẻ em”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, trong năm qua, nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em là TNGT. Vì vậy chúng ta có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giáo dục ý thức công dân cho trẻ em ngay từ mẫu giáo đến khi trưởng thành. Tiếp tục thực hiện mục tiêu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu đến năm 2020 kéo giảm số người thương vong xuống 50%.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người tử vong, bị thương; giảm tỷ lệ thương, vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. 

Yêu cầu các ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng chỉ đạo tập trung tháo gỡ những khó khăn, những nút thắt trong quá trình tổ chức thực hiện ở cả các bộ, ngành Trung ương và địa phương; ban hành quy định về xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Cùng với đó, hoàn thiện thể chế về ATGT; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hóa giao thông; nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT của các lực lượng chức năng. Triển khai các Dự án BOT phải hết sức minh bạch, chọn đúng nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm không để cạnh tranh thiếu lành mạnh, không để sang dự án cho các nhà thầu khác khiến đội giá, chất lượng công trình không đảm bảo và vi phạm khác dẫn đến phản ứng của người dân, mất an ninh, trật tự và TTATGT, thậm chí ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với chính sách đúng đắn về hợp tác công - tư. Phải xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật các vi phạm nếu có liên quan đến tiêu cực, đến lợi ích nhóm…
 

Theo Cổng TTĐT BCA

Các tin đã đưa:

Chuyên mục An ninh thành phố Hồ Chí Minh

To Top